Zen & Calligraphy: The essence of Sho

 
Đăng bởi: 6 October 2011
views  1,096 lượt xem
CHIA SẺ:
Zen and the Art of Calligraphy: The Essence of Sho

Zen and the Art of Calligraphy: The Essence of Sho

Tập sách này dựa vào tác phẩm Thư pháp thiền của Omori Sogen, và bộ sưu tập Thiền và nghệ thuật của Terayama Katssujo trưng bày ở Cologne, Đức, trong năm 1979. Nội dung trong tập sách này đều đã được rà soát và biên tập lại, cùng nhiều tư liệu mới được bổ sung thêm: Chương thiền và nghệ thuật biểu hiện là của Omori Sogen; Các chương khác là của Terayama Katssujo; và người dịch biên soạn phần Tiểu sử các nghệ sĩ thiền.

Vì tập sách này được viết trong bối cảnh truyền thống thiền Nhật Bản, nên các tên người bằng tiếng Hán đều được ghi qua dạng phát âm theo tiếng Nhật. Độc giả có thể đọc hiểu thư pháp tiếng Nhật theo dạng La tinh, ghi tên người theo phong tục Nhật Bản (họ đứng trước), và cách tính tuổi (vừa sinh ra là tính một tuổi). Các thuật ngữ tiếng Nhật và các ngoại ngữ khác được in nghiêng khi xuất hiện lần đầu, và sau đó đều được in theo dạng thường. Chữ Kanji và ngày tháng tương ứng với thời gian sáng tác được ghi vào phần minh họa.

Cũng nên lưu ý rằng “calligraphy” không phải hoàn toàn giống như biểu hiện qua thuật ngữ Sho (Thư) của Nhật Bản. Như “một bức họa từ tâm” và là hình thái nghệ thuật cao nhất của Viễn Đông, Sho khác hơn nhiều so với “lối viết bay bướm”. Sho là nền tảng của cả thư pháp và hội họa phương Đông, và sự khác biệt giữa hai phong cách không phải dễ nhận ra; đó là lý do có nhiều họa phẩm cũng như nhiều mẫu thư pháp trong tập sách này. Ước nguyện của chúng tôi là mong sao cuối cùng Sho sẽ trở thành một thuật ngữ được nhận biết rộng rãi ở phương Tây như các từ satori (ngộ), ki (khí), do (đạo), và các ý niệm quan trọng khác.

John Stevens

Lời đầu sách

Trọng tâm của thiền là giác ngộ: tỉnh thức và nhận ra mọi việc, y như chúng đang là, ngay bây giờ và ở đây. Trọng tâm của thư pháp là đường nét: để đường nét được tạo ra một cách hoàn chỉnh, tâm phải được an tịnh.

Những mẫu được trình bày trong tập sách này minh họa chiều hướng đặc biệt của sự chứng ngộ thiền và những yếu tố của một đường nét chân thật. Vì bản chất kinh nghiệm thiền không bao giờ có thể được định nghĩa một cách thoả đáng, nên sự giới thiệu vắn tắt từ chuyên luận ngắn gọn này chỉ đưa ra một gợi ý, hơn là “giải thích” những nét đặc trưng về nghệ thuật thiền. Bàn luận dông dài về ý nghĩa và biểu tượng của một tác phẩm thì thật vô ích và phản tác dụng – sự vi diệu nằm trong những điều không thể diễn tả.

Thưởng thức những tác phẩm minh họa, nhưng cũng là để giải trừ sạc h trong tâm thức những định kiến và thâm nhập tác phẩm một cách trọn vẹn. Dần dần, sức sống kỳ diệu và sự trong sáng của nghệ thuật thiền sẽ trở nên rõ ràng. Ý tưởng đó, nếu được phát triển sâu hơn, sẽ đưa đến điều 9 được gọi là quán chiếu bát nhã (kansho hannya: trí tuệ đạt được thông qua sự chiêm nghiệm).

Đó là ước nguyện chân thành của chúng tôi, mong rằng ấn phẩm này sẽ cổ vũ mạnh mẽ hơn sự thưởng ngoạn thư pháp và hội họa thiền cùng chia sẻ sự nhận thức sâu hơn về mục t iêu chân xác của nghệ thuật – sự giải thoát và thành tựu trong tâm thức con người.

Ōmori Sō gen
Terayama Katssujō
Tokyo 1982

Chú ý:

Xuân Như sưu tập và giới thiệu

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 10.0/10 (3 votes cast)
VN:F [1.9.22_1171]
Rating: +3 (from 3 votes)
Zen & Calligraphy: The essence of Sho, 10.0 out of 10 based on 3 ratings
NGƯỜI ĐĂNG
Admin: Nếu quý vị muốn đăng tải, chia sẻ bài viết, tài liệu, hình ảnh xin vui lòng gửi về bbt@thuhoavietnam.com hoặc viết bài trên Diễn đàn
 
  • Minh Hoàng says:

    Xin cảm ơn tác giả vì những chia sẻ. Có thể email tàil iệu này bằng worl cho Minh Hoàng được không? Rất thích nét thiền trong văn hóa Thư pháp Nhật Bản.

    email: minhhoangmt2000@yahoo.com

    XIn cảm ơn và chúc một ngày an lành.

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0 (from 0 votes)
    Trả lời
Viết phản hồi