Hoa đào và Thư pháp ngày xuân

 
Đăng bởi: 4 Tháng Ba 2010
views  2 084 lượt xem
CHIA SẺ:

Xuân không phải mùa riêng của hoa đào khoe sắc. Nhưng không biết tự bao giờ, nàng Xuân đã chọn loài hoa e ấp nụ cười, ửng hồng cánh mỏng và mảnh mai dáng hình này để mỗi năm một lần hoá thân về với nhân gian.

hoadao thuphap 350x262 Hoa đào và Thư pháp ngày xuân

Ngày thường, chẳng ai để ý đến một loài cây cành lá bơ phờ, héo rũ, thân cành xù xì, qua đông càng quắt lại, đứng khẳng khiu, âm thầm như sắp lụi tàn trong sương giá. Vậy mà chỉ một sớm mai kia, ta bỗng thấy từng nụ, từng nụ hoa chúm chím, từng lộc biếc non tơ như đang ngậm cả mùa xuân đất trời. Thoảng gió đông về là chúng bừng lên sắc hồng phơn phớt diệu kỳ. Giữa trăm hoa muôn hồng ngàn tía, đào hoa kia dẫu bé nhỏ, chẳng kiêu sa nhưng sắc vẻ mơn mởn như má đào con gái, căng tràn sức sống tuổi dậy thì, quả xứng đáng là biểu tượng của mùa xuân, mùa khởi đầu cho một vòng quay bất tận của đất trời.

Nếu đào được mệnh danh là “báo xuân hoa” thì mực tàu giấy đỏ dường như cũng có mối giao cảm kỳ lạ với đất trời. Thứ chữ của Thánh Hiền vốn uyên bác, ung dung, tự tại trong thư trai, thâm trầm cùng văn phòng tứ bảo. ấy vậy mà khi xuân về, nghĩa lý của thiên địa, nhân sinh lại không ngần ngại phô bày, rực rỡ sắc màu “bên phố đông người qua”, cùng tắm nắng, gội mưa trong tiết trời lất phất, se se lạnh.

Hoa đào và thư pháp như tao nhân, mặc khách không hẹn mà gặp  mỗi dịp xuân về.

hoadao thuphap 1 350x466 Hoa đào và Thư pháp ngày xuân

Để trang trí cho ngôi nhà ngày tết, không gì bằng cành hoa đào và bức thư pháp trên giấy đỏ. Bất kể một mái ấm nào, đơn sơ, chật hẹp hay cao rộng, sang giàu, những ngày áp tết, sắm được cành đào, xin được mấy chữ “phúc lộc, an khang” bài trí, ta như thấy cả mùa xuân cùng không khí tết rạo rực ùa vào nhà. Ngược lại, chiều 30 tết, trong nhà chưa có cành đào, hay sắc màu của mực tàu giấy đỏ kể như mùa xuân và cái tết vẫn còn phiêu bạt đâu đó trong màn sương lãng đãng của đất trời.

Đào, mai khoe sắc ở hoa và nụ, nhưng hồn vía của nó lại nằm hết ở dáng dấp thân cành. Lý luận quốc hoạ Trung Hoa có câu: “Vô nữ bất thành mai”, có nghĩa: khi vẽ mai, vẽ đào, nếu không tả được cái thế giống như  chữ nữ thì không thể thành đào, thành mai. Cái thế: có vay, có trả, vươn phải, ngoặt trái, có hoành, có trực, đan nhau khúc chiết, đầy bất ngờ, ngẫu hứng, ấy là thế chữ “nữ” – cũng chính là đặc trưng, hồn vía của cành đào.

hoadao thuphap 2 350x262 Hoa đào và Thư pháp ngày xuân

Ngắm cành đào có gì đó giống như chiêm ngưỡng một bức thư pháp. Cành đào đẹp phải hội đủ những yếu tố như: có thế tự nhiên kiểu bạt phong, gió cuốn, cành, nhánh đua tranh, vươn ra đầy ngẫu hứng, khúc chiết tựa nét phóng tác tài hoa của đại ngàn. Thân đào phải mốc sần sùi, già cỗi, nhiều nụ tầng tầng điểm phấn, lớp lớp phơi son ; nhiều hoa chỗ chen dày chíu chít, nơi lưa thưa phóng khoáng. Cả cành đào lúc nào cũng như đang hây hẩy gió đông, cùng khoe sắc đúng độ xuân về. Bức thư pháp đẹp phải có hình – thần đạt đến độ uẩn súc như hồn cốt của một cành đào núi được tôi luyện trong phong sương, giá tuyết. Chữ viết phải có xương cốt, thịt da, rắn rỏi, già dặn mà mềm mại, uyên thâm mà lồ lộ như chồi non, nụ biếc nẩy ra từ thân cành căng tràn nhựa sống. Chương pháp quan trọng tựa như cái thế của cành đào. Nét bút tựa như hoa, như nụ: dày – thưa kết hợp, dài – ngắn đan xen, vươn phải – ngoặt trái, đậm – nhạt, khô – ướt, vụng – khéo, to – nhỏ, nhanh – chậm… đầy ngẫu hứng, xúc cảm, càng ngắm càng ưa. Ngược lại nhìn cành đào non, thẳng đuồn đuột, rời rạc, lá nhiều hơn hoa, khác nào bức thư pháp hỏng về bố cục, chương pháp, vận bút non tay, vừa liếc qua đã không muốn nhìn lại.

hoadao thuphap 3 333x500 Hoa đào và Thư pháp ngày xuân

Nếu cành đào được ví như khuôn mặt tiên nữ thì độc bình giống như thân thể, dáng hình của nàng. Do đó, muốn cành đào đẹp, dứt khoát phải cắm vào độc bình. Độc bình và cành đào phải hài hoà, cân đối, để tôn vẻ đẹp của nhau. Cành đào đứng một mình trông trần trụi, trơ vơ, khi cắm vào độc bình bỗng toát lên vẻ tao nhã, tinh tế, đẹp như bức tranh tĩnh vật hoặc bài thơ vịnh. Viết đôi ba chữ trên giấy đỏ dán lên độc bình hoặc treo trên cành đào tựa như dấu nhàn chương trên bức thư pháp gửi gắm ước nguyện đầu xuân. Ta thấy mực tàu giấy đỏ và đào hoa như thể sinh ra là để bên nhau khoe sắc.

Đào có nhiều giống, bích đào, đào phai, đào đá, đào vườn… mỗi loại mỗi vẻ, tràn đầy xuân sắc. Người chơi bích đào, người thích đào phai, người thích chân thư, kẻ mê cuồng thảo, rồi người ưa thư pháp Hán, người lại chỉ thích thư pháp Việt….Có người chuộng lạ, chọn mai vàng rực rỡ phương Nam thay vì sắc đào thâm trầm, quyến rũ của đất Bắc. Mai vàng tuy đẹp nhưng sao vẫn thấy bơ vơ lạc lõng! Trong tiềm thức của ta không có chỗ cho mai, hay dưới làn mưa xuân lất phất và cái rét ngọt, mai vàng vẫn ngóng về cái tết phương Nam rực nắng ? Ta đã bị cốt cách ngàn năm của chữ Nho bắt mất hồn vía hay những nét bút thư pháp Việt chưa đủ uyên thâm, tinh tế, tài hoa khiến ta phải rụng động ?

Hoàng Tuấn Công – Thanh Hóa
Áp Tết Canh Dần

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0.0/10 (0 votes cast)
VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0 (from 0 votes)
NGƯỜI ĐĂNG
Admin: Nếu quý vị muốn đăng tải, chia sẻ bài viết, tài liệu, hình ảnh xin vui lòng gửi về bbt@thuhoavietnam.com hoặc viết bài trên Diễn đàn
 
  • Hồ Dã nói:

    Tiểu nhân đã từng uống rượu với bác Hoàng ở nhà bác rồi … Cũng biết bác thích Thư, và càng ngày càng tin là vậy qua những bài viết về TP mỗi dịp xuân về của bác! Mong lại có dịp về Thanh uống rượu với bác …

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0 (from 0 votes)
    Trả lời
Đăng nhập và kết nối bằng:
Viết phản hồi