Triển lãm sắp đặt “Vô ngôn”

 
Đăng bởi: 30 January 2010
views  735 lượt xem
CHIA SẺ:

Nhân dịp tết Canh Dần, kỷ niệm đại lễ nghìn năm Thăng Long – Hà Nội, từ ngày 4/2 đến 5/3/2010, tại Art Việt Nam Gallery (số 07 Nguyễn Khắc Nhu – Hà Nội) sẽ diễn ra Triển lãm sắp đặt mang tên “Vô ngôn” của nhóm Thư pháp Tiền Vệ Zenei Gang of Five.

Vô ngôn" của Trọng Dương

Triển lãm với ý tưởng lấy chữ Nôm thể hiện giá trị văn hóa Việt trong đời sống hiện tại. Chữ Nôm là văn tự do người Việt sáng tạo cách đây hơn 1000 năm, song hành với nền độc lập tự chủ của văn hóa Đại Việt, tiêu biểu là văn hóa Thăng Long. Những bài phú Nôm bất hủ của vua Trần Nhân Tông, sư Huyền Quang, hay thơ Nôm Hàn Thuyên, Chu Văn An, Nguyễn Trãi… đặt nền móng quan trọng nhất cho sự ra đời và phát triển của chữ Nôm. Văn thơ Nôm là bộ phận văn học – nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ dân tộc, có vị trí đặc biệt trong nền văn học Trung đại Việt Nam, phát triển song hành với văn thơ chữ Hán.

Trong hai năm qua (từ năm 2007), nhóm thư pháp Tiền vệ Zenei Gang of Five (gồm Lê Quốc Việt, Nguyễn Quang Thắng, Nguyễn Đức Dũng, Phạm Văn Tuấn, Trần Trọng Dương) chuyển từ thư pháp cổ điển sang thư pháp Tiền vệ (thư pháp truyền thống sang nghệ thuật đương đại). Ban đầu, chữ Hán và chữ Nôm được coi như là chất liệu để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật vừa trực quan vừa trừu tượng. Khi mức độ trừu tượng hóa đến mức lấn át hình thể con chữ, thư pháp không còn dùng để đọc nữa, nó trở thành biểu tượng để cảm nhận cái đẹp và cuộc sống.

"Vô ngôn" của Phạm Tuấn

Tại triển lãm này, các tác phẩm đã bứt phá khỏi cái vỏ văn tự Hán – Nôm, vượt ra ngoài khuôn khổ của phép dụng bút viết chữ, do đó có thể gọi là sắp đặt “vô ngôn” của hệ thống đường nét.

Triển lãm thư pháp và sắp đặt “Vô ngôn” có thể coi là một hình thức bút đàm “tự ngôn tự ngữ” về văn hóa dân tộc. Nguyễn Quang Thắng thực thi ghi chép, ken đặc đến mức trở thành…phi văn bản. Nguyễn Đức Dũng trăn trở với vài con chữ, nhưng những loang chảy ánh sáng trong từng nét bút khiến tác phẩm đạt đến ngưỡng…giải văn tự. Phạm Văn Tuấn vẫn bảo lưu cách viết, song đã trừu tượng hóa hoàn toàn. Trần Trọng Dương hướng đến sự triệt bỏ nhân vi, xóa sạch nét bút, đến mức “vô thư vô pháp”. Có thể nói, nội hàm tác phẩm chấp chới bằng tính biểu trưng của các ký hiệu ngôn ngữ và các yếu tố phi phù hiệu học. Trong khi đó, sắp đặt của Lê Quốc Việt quay lại cách sao chép chữ Hán Nôm truyền thống.

40 tác phẩm tĩnh và 5 tác phẩm sắp đặt trong triển lãm Vô ngôn lần này hy vọng sẽ mang lại nhiều cảm xúc văn hóa – thẩm mỹ và sự bình phẩm đa dạng cho công chúng nghệ thuật.

Phan Vũ
Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 1.0/10 (1 vote cast)
VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0 (from 0 votes)
Triển lãm sắp đặt “Vô ngôn”, 1.0 out of 10 based on 1 rating
NGƯỜI ĐĂNG
Admin: Nếu quý vị muốn đăng tải, chia sẻ bài viết, tài liệu, hình ảnh xin vui lòng gửi về bbt@thuhoavietnam.com hoặc viết bài trên Diễn đàn
 
Viết phản hồi