Tâm kinh và Thư pháp trên cơ thể

 
Đăng bởi: 2 June 2009
views  8,764 lượt xem
CHIA SẺ:

Bát nhã Ba la mật đa Tâm kinh là một trong những bộ kinh căn bản và phổ thông nhất của Phật giáo Đại thừa. Hầu như bất kỳ một buổi tụng kinh nào cũng được kết thúc bởi bài kinh này. Nó phổ biến đến nỗi hầu như ai đã từng đi chùa tụng kinh thì đều biết và thuộc, ít nhất là một đoạn.

tp1oo8 350x413 Tâm kinh và Thư pháp trên cơ thể

Tâm kinh và Thư pháp trên cơ thể 1

Bài kinh này là một trong các bài kinh của bộ Bát nhã kết tập tại Ấn Độ từ năm 100 TCN. Ban đầu, bài kinh được ghi bằng tiếng Phạn, khi truyền qua Trung Quốc thì được dịch sang tiếng Hán. Bài thơ – hay đúng hơn là bài kinh – được viết trên cơ thể của cô gái chính là bài Bát nhã Ba la mật đa Tâm kinh được viết bằng Hán tự, theo bản dịch của ngài Huyền Trang.

51219354sg7 349x484 Tâm kinh và Thư pháp trên cơ thể

Tâm kinh và Thư pháp trên cơ thể 2

Bài kinh chi vỏn vẹn có 260 chữ nhưng được xem là 1 trong những pháp môn tu quán chiếu để đi đến giác ngộ của những người tu học Phật.

Do đó, sự ảo diệu bên trong bài kinh thì không có gì để nghi ngờ. Tuy nhiên, sự ảo diệu ấy không phải ai cũng biết. Biết và hiểu thì lại càng ít. Hiểu rồi làm được lại càng ít hơn.

Trong tiểu thuyết Thiên long Bát bộ của Kim Dung, chàng Hư Trúc khi ở trong hầm băng cùng Thiên Sơn Đồng lão, bị bà ép ăn thịt, uống rượu rồi ngủ cùng ‘Mộng cô’, câu niệm cửa miệng của nhà sư trẻ này là câu “sắc bất dị không, không bất dị sắc ; sắc tức thị không, không tức thị sắc ; thọ, tưởng, hành, thức diệc phục như thị” (sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc; sắc tức là không, không tức là sắc; thọ, tưởng, hành thức cũng là như vậy).

thuphap2ts1 332x500 Tâm kinh và Thư pháp trên cơ thể

Tâm kinh và Thư pháp trên cơ thể 3

Hư Trúc đã đọc câu kinh được xem là thâm ảo nhất trong bài kinh Bát nhã này.

Theo quan niệm Phật giáo, sắc, thọ, tưởng, hành, thức được gọi là năm uẩn (ngũ uẩn). Năm uẩn tập họp lại mà thành thì gọi là chúng sanh, hay con người.

  • Sắc uẩn là những gì thuộc về vật chất tạo nên thể xác con người. Khi các nhóm vật chất tan rã thì thân xác con người không còn,
  • Thọ uẩn là tập họp các cảm giác của con người, bao gồm cả những sinh hoạt tâm lý hạ đẳng của con người,
  • Tưởng uẩn là tập họp các suy tư, bao gồm mọi khía cạnh sinh hoạt tâm lý cao cấp,
  • Hành uẩn là tập họp các ý chí, bao gồm những sinh hoạt có các tính chất bản năng và ý chí,
  • Thức uẩn là tập họp nhóm tri giác nhận thức của con người đối với sự vật bên trong và bên ngoài con người.
thuphap3db8 333x500 Tâm kinh và Thư pháp trên cơ thể

Tâm kinh và Thư pháp trên cơ thể 4

Nói dễ hiểu, theo ngôn ngữ hiện đại, sắc là cơ thể, thọ là cảm nhận, tưởng là mong muốn, hành là làm, thức là biết. Trong năm uẩn này, sắc thuộc về thực thể, là thân, là xác. Bốn uẩn còn lại thuộc về tâm, là ý, là ham muốn. Vì vậy khi nằm kề ‘Mộng cô’, để tránh cám dỗ của thân xác phụ nữ, chàng Hư Trúc luôn tự nhủ rằng : sắc uẩn, hay thân xác cô nương kề bên, vốn là không thực, rồi sẽ khô cằn, già héo, tan biến theo quy luật thời gian. Biết là vậy, nhưng cảm nhận xác thịt thì lại khác, nó xui khiến chàng trai trẻ chưa biết gì có những hành động theo bản năng. Và sau đó …..

Nói dông dài chẳng qua chỉ muốn khẳng định : nói ‘sắc tức thị không’ thì dễ, nhưng gặp cảnh mà coi sắc cũng là không e rằng thì khó lắm.

Trở lại với người viết thư pháp trên cơ thể. Tôi phải công nhận là ý chí, tinh thần ông rất tuyệt vời. Đối với một người viết thư pháp, việc giữ cho tinh thần không xao động, không phân tán bởi các yếu tố bên ngoài là rất quan trọng. Có tịnh thì tâm mới an, nét chữ mới có thần, bố cục mới hài hòa hợp lý. Một khi bút đã chấm mực, tay đã ‘đề’ ‘án’ thì không thể dừng nữa chừng, vì dừng thì bút khí ngưng trệ, tác phẩm coi như bỏ đi. Đó là yêu cầu cơ bản khi chấp bút viết chữ trên giấy, trên vải, trên đá gỗ. Đây ông lại viết trên một thực thể sống, đầy sinh lực. Mỗi nét bút ông kéo lên hay đi xuống là đi cùng nhịp thở, cùng cảm xúc của cô gái. Quả là tâm không động. Người để cho viết tài, người viết lại càng tài. Có lẽ cả hai đều vượt qua cái giới hạn của hình sắc để đạt đến cái độ ‘sắc tức là không’ “vì không có những chướng ngại trong tâm nên không có sợ hãi và xa rời mọi cuồng xi mộng tưởng”.

Câu kinh “Quán tự tại bồ tát” mở đầu tác phẩm từ bên trái, gần tim (tâm kinh mà) xuống ngực rồi được viết dần sang bên phải, đến đùi phải rồi kết thúc bên đùi trái với câu chú “yết đế, yết đế …”

Và rồi cảm thấy như chưa đủ, ông lại khóa tất cả lại bằng một chữ “Phật” thật lớn ở sau lưng.

Toàn triện phía trên, danh ấn phía dưới ; đề từ, lạc khoản ; chữ đen, da trắng, triện son đỏ, nhìn thực mà không tục, trần trụi mà không dâm dục, đúng thư pháp, đúng nghệ thuật.

Trong chữ có pháp, trong hình có ý đọc ‘sắc’ ‘không’ trên thân trần sắc mới thấy cái ảo diệu của Tâm kinh và cái đẹp của thư pháp vậy.

Nguồn: http://blog.360.yahoo.com/blog-73DXKZgnfK_aBkJqP7LLxHAt?p=45

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 5.3/10 (6 votes cast)
VN:F [1.9.22_1171]
Rating: -1 (from 1 vote)
Tâm kinh và Thư pháp trên cơ thể, 5.3 out of 10 based on 6 ratings
NGƯỜI ĐĂNG
Admin: Nếu quý vị muốn đăng tải, chia sẻ bài viết, tài liệu, hình ảnh xin vui lòng gửi về bbt@thuhoavietnam.com hoặc viết bài trên Diễn đàn
 
  • khanh hoang says:

    một bài BÁT NHÃ TÂM KINH đầy vi diệu đến thế .. sao mấy ông cứ thích đâu là viết đó … vẫn biết là nghệ thuật nhưng ko phải ở đâu cũng nghệ thuật và cái gì cũng nghệ thuật đâu … ông nào viết bài này đây..???

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0 (from 0 votes)
    Trả lời
  • hongtham says:

    Tôi cũng chẳng hiểu rõ về phật giáo lắm. Nhưng tôi thấy viết kinh lên thân thể một cô gái như thế là không nên. Tôi đã tiếp xúc với nhiều người theo Phật họ trang nghiêm lắm, đặt những cuốn sách phật phải ở trên bàn sạch sẽ, không được đặt ở trên gường, không để ở giữa nhà, khi ngồi không được đặt lên trên hai chân của mình để đọc, không để dưới yên xe… Khi cần đưa sách đi photocopy hoặc làm việc gì khác họ đều cúi xin Phật rồi mới đưa đi. Nói tóm lại tôi thấy họ rất tôn trọng những câu chữ nói về Phật . Đành rằng chữ tâm là nhưng tâm cũng phải đặt đúng chỗ.

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0 (from 0 votes)
    Trả lời
  • Trần Minh Dương says:

    Đừng suy nghĩ nhiều, nhất nhất vạn vật đều xuất phát từ cái Tâm mà ra nếu người viết thư pháp kia viết Kinh lên thân cô gái mà Tâm anh ta vẫn tịnh thì cũng chẳng vấn đề gì, ta cũng không nên nghĩ rằng nữ thân là hoàn toàn bất tịnh, nếu không nhờ thân xác của họ thì chúng ta thì làm sao ta biết đích thực Tâm ta có thực sự tịnh hay ko? Anh ta tuy viết như thế nhưng nếu khi viết trong Tâm không có sự dâm dục, không một mảy mún phỉ báng thì anh ta vẫn có công đức của sự viết Kinh như thường, nhưng nói vẫn là nói thôi, làm được hay không là chuyện khác, tuỳ ở Tâm mỗi người. Bởi vậy nhất nhất vạn vật đều tại Tâm mà thôi.

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0 (from 0 votes)
    Trả lời
  • Trần Long says:

    Phật từ đâu ra? Ải này không qua còn mong phổ độ? Không thấy viết sắc bất dị không sao? Bất tịnh? – Nực cười, về bảo mẹ anh bất tịnh đi? Kinh vẫn cứ là kinh, chẳng bởi viết trên giấy mới là kinh. Phật vốn cao siêu, đừng đem cái suy nghĩ trần tục mà kéo xuống. Thế nào là đồ thần giết phật? chính là không chấp nê mà thôi… Nếu sợ vì thân xác phụ nữ mà không tu nổi, vậy sao còn thờ Phật Bà? Đã tị ngũ uẩn mà lại để ngũ uẩn quấn thân. Thanh tu quả dục là chủ động, không phải bị động, tâm cảnh không vững thì chỉ như Hư Trúc mà thôi. Siêu việt luân hồi không dễ đâu, thành Phật không dễ đâu. Thần, Phật mà chỉ chăm chăm đòi đánh đòi giết thì có khác gì con người, có đáng để theo sao? Kính Phật là tốt nhưng nên có lòng Bồ Tát. Vị thư pháp gia kia chẳng phải đã học Tâm kinh rất tốt sao? Tức giận tức là không bằng người ta rồi.

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0 (from 0 votes)
    Trả lời
  • nguyen van nguw says:

    mot lu mat day – chung may khong so phật phạt chung may a
    than thanh ma dam che nhao \ than the dan ba ma giam viet kinh len –
    chung may biet kinh nay linh thieng nhu the nao ko
    thang cam buy viet kinh do bi hoc mau ma chet – con chau chet het

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0 (from 0 votes)
    Trả lời
  • Thanh Phong says:

    Hahaa
    Khá khen cho ai bênh vực Phật giáo mà lại đi ngược với tinh thần “sắc tức thị không”.
    Thư pháp gia đã gác bút, cô gái đã mặc quần áo, mà các vị còn nghĩ là đang cởi ra. haha, “không tức thị sắc”.
    Người ta viết thì nhìn thân thể phụ nữ chỉ thấy tấm da, các vị nhìn thư pháp mà thấy thân thể phụ nữ.
    hehe thiện duyên, thiện duyên
    vị nữ bồ tát này đã giúp tôi hiểu được câu kinh trên, hahaha

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0 (from 0 votes)
    Trả lời
    • Nhan Thành says:

      Xin các vị hãy để cái “TÂM” an lạc thanh tịnh của mình luôn hiện hữu dẫn lối, đừng để cái “TÂM” bất an trần tục khuấy động dù một giây phút. Mọi sự điều chứa đựng nhân quả.

      VA:F [1.9.22_1171]
      Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
      VA:F [1.9.22_1171]
      Rating: 0 (from 0 votes)
      Trả lời
  • tran ngo tang says:

    nue nhu hok kinh phat bang cach nay thi toi cung co gang tu suot cuoc doi, cung chang can lay vo

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0 (from 0 votes)
    Trả lời
  • Thanh Nhi says:

    Nếu nét chữ còn nguyên sau 8 năm thì có còn dung tục không?

    Nếu nét chữ còn nguyên sau 80 năm thì có còn dung tục không?

    Nếu nét chữ còn nguyên sau 800 năm thì có còn dung tục không?

    Nếu nét chữ còn nguyên sau 8000 năm thì có còn dung tục không?

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0 (from 0 votes)
    Trả lời
  • Chinh Truc says:

    Bác nào nói thân thể phụ nữ quá bẩn thỉu là quá đáng đó! Ở trên giường thân thể phụ nữ tuyệt đẹp! Chỉ là không nên viết kinh phật nên thôi! Thằng cha nào láo toét lại vác cả Phật hải mà “tưới” lên ngực, đùi, háng bao giờ! Thiện tai! Thiện tai!

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0 (from 0 votes)
    Trả lời
  • Daison says:

    tôi nhất trí với hai ý kiến trên – Đây là sự phỉ báng phật giao không thể chấp nhận được

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0 (from 0 votes)
    Trả lời
  • Lê Dũng says:

    Thật là quá đáng! thân thể con người mà đạc biệt là phụ nữ thật quá bẩn thỉu
    nhưng những kẻ ngông cuồng mà gọi là nghệ thuật đả chà đạp lên Kinh sách của nhà Phật cái phương tiện để rửa sạch cái bãn của con người lại được đưa vào nơi bẩn thỉu nhất đây là một sự phỉ báng,chứ cjhẳng có ý nghỉa nghệ thuật gì cả.

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0 (from 0 votes)
    Trả lời
  • Trương Mỹ Linh says:

    Thân thể của con người nói chung và của người phụ nữ nói riêng theo cách nhìn của Phật là đầy những thứ bất tịnh, hàng ngày con người ta luôn tiết ra những thứ dơ bẩn qua chín cái lỗ, vậy mà lại đem một bộ Tâm kinh bát nhã viết lên cơ thể trần truồng của người phụ nữ thì có đụng chạm đến Phật giáo ko đây? Hơn nữa thử nghĩ xem nếu các thầy tăng trẻ mà đọc Tâm kinh bát nhã bằng cách này thì có tu nổi ko? Bó tay

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: +1 (from 1 vote)
    Trả lời
Viết phản hồi