Thư pháp “gây sốc” tái xuất trong Festival Huế 2008

 
Đăng bởi: 3 June 2008
views  616 lượt xem
CHIA SẺ:
Một tác phẩm trong triển lãm thư pháp "gây sốc"

Một tác phẩm trong triển lãm thư pháp "gây sốc"

Vào chiều nay, tại số 5 đường Hà Nội, TP Huế đã khai mạc triển lãm thư pháp tiền vệ mang tên Chữ của nhóm thư pháp gia trẻ Zenei Gang of Five. Triển lãm bao gồm 30 tác phẩm thư pháp kiểu “gây sốc” của 5 tác giả trong nhóm này.

Các tác phẩm thư pháp tiền vệ của nhóm Zenei Gang of Five xuất hiện đầu tiên trong triển lãm “Hồn thu thảo 2007” tại Văn Miếu Quốc Tử Giám là một thử nghiệm sơ khai ở chốn thâm nghiêm. Sau này, nhóm xuất hiện liên tục trong đời sống nghệ thuật ở Hà Nội, qua các triển lãm ở các Gallery lớn, nhỏ, cũ, mới như Thọ, Maison de Arts và Viet Art Center.

Trong Festival Huế năm nay, với tư cách khách mời, thư pháp tiền vệ chủ yếu thể hiện mình với những gì làm nên phong cách của họ. Đó là những bức thư pháp chữ Nôm – Thứ văn tự duy nhất do người Việt sáng tạo ra.

Các thành viên của Zenei Gang of Five đã có 10 năm đằm mình trong vốn văn hoá cổ truyền, 10 năm dụng bút theo thư pháp cổ điển và 10 năm khám phá khắp các di tích, danh thắng xứ Bắc… Họ đã có những động thái “bẻ ghi” câu chuyện nghệ thuật để chuyển từ phạm vi văn hoá cổ điển sang văn hoá đương đại. Sự kết hợp giữa nghệ thuật trang trí và nghệ thuật trừu tượng với giấy bút mực nghiên đã tạo nên những hiệu suất thị giác mà trước đó, công chúng yêu chuộng nghệ thuật thư pháp chưa hề nghĩ tới.

Người yêu mến nghệ thuật thư pháp sẽ chứng kiến trong triển lãm này những mảng tối đến mênh mông của mực tầu đa sắc độ, những vệt sáng le lói như những biểu đạt đầy chất mỹ cảm của tâm hồn qua bút pháp của thư pháp gia Nguyễn Đức Dũng.

Những đường nét phá thể lệ thư, đa tình và tinh nghịch qua bút pháp của Phạm Văn Tuấn. Rồi đến sự đa chiều và dị thường qua từng nét mực của hoạ sỹ Lê Quốc Việt. Sự phức tạp trong tâm hồn tác giả này cũng khiến cho những tác phẩm của anh mang tính lập thể, đa nghĩa và phù phiếm. Nguyễn Quang Thắng lại mang đến sự gần gũi thân quen với sự tái cấu trúc văn tự và nghệ thuật trang trí.

Cuối cùng, Trần Trọng Dương thể hiện sự hiện đại và trừu tượng từ sự giải phóng giáp cốt văn. Các tác phẩm của anh mang tính biểu hiện bắt nguồn từ những cơn cớ chưa thể phát ngôn của khát vọng bị dồn nén.

Nhóm thư pháp này mong muốn các tác phẩm của mình được đón nhận một cách nhiệt thành tại thành phố kinh kỳ này.

Ngoài sự kiện trên, vào buổi sáng, tại trung tâm văn hoá thành phố đã diễn ra hành bộ tem đặc biệt về Nhã nhạc cung đình Huế của hoạ sỹ Hoàng Thị Thuý Liệu. Bộ tem này được hoạ sỹ thiết kế sau khi phát hành bộ tem về cố đô Huế năm 2004, gồm 3 tem và một block. Theo như tác giả cho biết thì bộ tem này được vẽ dựa trên những tư liệu chọn lọc về tư liệu để truyền đạt hình ảnh đặc sắc và cô đọng về di sản phi vật thể này.

Cũng trong ngày hôm nay, tại công viên 3/2, thành phố Huế đã khai mạc triển lãm sắp đặt Công trình thi ca gồm 200 ngôi sao bằng cát trắng. Trên mỗi ngôi sao ghi tên một nhà thơ. Bên cạnh đó là triển lãm thư pháp Truyện Kiều trên đá cuội của nghệ sỹ Nguyễn Văn Tân. Đây là một sản phẩm nghệ thuật độc đáo bởi lẽ toàn bộ 5254 câu thơ được tác giả viết trên 1635 viên đá cuội.

Chuyết Nhi
Báo điện tử VN Media

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0.0/10 (0 votes cast)
VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0 (from 0 votes)
NGƯỜI ĐĂNG
Admin: Nếu quý vị muốn đăng tải, chia sẻ bài viết, tài liệu, hình ảnh xin vui lòng gửi về bbt@thuhoavietnam.com hoặc viết bài trên Diễn đàn
 
Viết phản hồi