Cuộc hôn phối lạ lùng của các loại hình thư pháp

 
Đăng bởi: 16 February 2008
views  1,032 lượt xem
CHIA SẺ:
TAGGED:
Thư pháp ngày càng có vị trí trong đời sống văn hóa Việt

Thư pháp ngày càng có vị trí trong đời sống văn hóa Việt

Không chỉ đơn thuần là viết chữ Thánh hiền, trưng bầy và nói về lai lịch của thư pháp, Vũ hội chữ sẽ thực sự trở thành một cuộc hội ngộ của các dòng thư pháp tưởng như “choảng nhau” ở một không gian chung. Và, những ông đồ trẻ trở thành diễn viên của môn nghệ thuật mới mẻ: Thư pháp hành vi.

Chưa bao giờ câu chuyện về thư pháp Việt Nam lại được công chúng quan tâm và nhắc nhiều như hiện nay. Sự vận động nội tại thư pháp nước nhà, kéo theo các ngã rẽ để cuối cùng, đến được cái đích: Hợp nhất các khuynh hướng phát triển của thư pháp Việt Nam, bình ổn “thế chân vạc”: Hán, Nôm – Quốc ngữ – Tiền vệ, thiết lập một kết cấu mới, kết cấu của sự phản ánh đa chiều, phô bày tính đa nguyên thẩm mỹ trong nghệ thuật thư pháp.

Với sự nhận thức ấy, Bà Nguyễn Nga – giám đốc Maison Der Arts gallery – đồng ý tài trợ toàn bộ kinh phí cho cuộc biểu diễn nghệ thuật Thư pháp hành vi lần này của các thư pháp gia trẻ được tổ chức tại tầng 1 số 31A Văn Miếu, Hà Nội. Maison Der Arts gallery mong muốn làm cho câu chuyện về thư pháp Việt Nam được rõ nét hơn, bằng việc đẩy nó đến đỉnh điểm của hành vi, đưa nghệ thuật thư pháp từ tĩnh sang động.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật thư pháp hành vi lần này phá bỏ sự gò túng của không gian chữ thuần túy. Nội hàm cuộc triển lãm là phản ánh sự biến đổi nội tại của nghệ thuật Thư pháp Việt Nam, từ truyền thống đến đương đại, hoặc ngược lại, đương đại đến từ truyền thống. Từ văn hóa xin cho đến mua bán.

Ý niệm này được ngưng kết trong tác phẩm thông qua nghệ thuật hành vi. Những tác phẩm làm nên cuộc chắp vá cho con đường phát triển của thư pháp Việt Nam, cũng như phản ánh tư duy – cảm nhận – phê bình của công chúng từ trước đến nay về một bộ môn nói thì dễ nhưng thực hành thì khó này.

Một bức thư pháp tiền vệ của Phạm Văn Tuấn

Một bức thư pháp tiền vệ của Phạm Văn Tuấn

Chương trình biểu diễn nghệ thuật thư pháp hành vi Vũ hội chữ kết nối ba mảng Thư pháp nói trên lại một sân chơi, như một gạch nối giữa truyền thống với hiện đại, giữa nghệ thuật phương Đông với phương Tây, giữa tâm linh với hiện thực, giữa rạch ròi với mơ hồ, giữa hư vô phù phiếm với khuôn thước quy chuẩn.

Nội dung chính muốn nói đến Thư pháp. Vậy nên, không gian toàn cảnh được bố trí theo nghệ thuật sắp đặt gần như choán kín trong 152m2 diện tích bằng việc bồi dán trên các mảng từ tường nhà cho đến trần, từ tủ giả cho đến các vật dụng bở hàng trăm các miếng Thư pháp các thể chữ Hán-Nôm, Quốc ngữ, Tiền vệ – trừu tượng ở các kích cỡ trên giấy Xuyến chỉ màu sắc khác nhau.

Một tác phẩm thư pháp tiếng Việt của Trịnh Tuấn

Một tác phẩm thư pháp tiếng Việt của Trịnh Tuấn

Phối hợp cùng với Thư pháp là hệ thống ánh sáng, đèn nến, đàn ca sáo nhị, hương khói phụ đạo, tạo nên một cảnh giới mà trong đó việc thực hiện hành vi Thư pháp như những diễn viên trên một sân khấu mang đầy màu sắc, âm thanh của văn hóa Việt Nam và tinh thần dân tộc qua các thời kỳ theo diễn tiến của lịch sử.

Phối cảnh trình hiện được chia theo ba mảng phù hợp với 3 ô của không gian trong Gallery. Ngoài cùng là Tiền vệ – trừu tượng với ý vị mở cửa mang nhiều hơi thở của cuộc sống, tư tưởng hiện đại; giữa là Quốc ngữ – hiện đại thể hiện như một sự hiển hiện và tồn tại tất yếu trong lòng cuộc sống hôm nay dù còn đang bế tắc trên con đường đi tìm ra một hệ thống lý luận; và trong cùng là Truyền thống – cổ điển biểu thị như khởi nguồn cho Thư pháp Việt Nam phát triển trong những năm gần đây và sự bắt tay của ba thể loại này trong một bối cảnh chung của Thư pháp nước nhà.

Với đặc tính của ba thể loại mà nó vốn có, việc bố trí, dàn dựng sao cho hài hòa để người xem và quan khách có thể nghe, nhìn, cảm một cách đầy đủ, toàn diện về Thư pháp Việt Nam trong bối đương đại đã phái sinh, tồn tại và phát triển như thế nào. Thưởng thức nghệ thuật theo một chiều hướng đơn nhất sẽ không còn tồn tại trong khung cảnh nghệ thuật ấy, tất cả chỉ còn là ý niệm.

Bước ra khỏi cảnh giới ấy để quay về với thế giới thực tại ồn ào xô bồ, Thư pháp, hành vi ấy, khái niệm ấy có thể mơ hồ hay rõ ràng, có thể mờ nhạt hay hiện hữu trong tâm tưởng, nhưng biết rằng trong tâm thức, điều chúng ta muốn đem lại cho người đến người đi có tồn tại một điều gì đó về ý niệm nghệ thuật trong tâm thức văn hóa của người Việt.

Ngoài ra, trong chương trình khai mạc, công chúng còn được xem các thư pháp gia trình diễn viết thư pháp trên một tấm lụa cỡ lớn được khoác lên thân hình một cô gái và các thư pháp sẽ đi xung quanh để “vẽ” chữ theo kiểu đi nhiễu Phật.

Chương trình sẽ được khai mạc lúc 18h ngày 17/ 2, và kéo dài đến hết ngày 24/2.

Gia Vũ
(http://www.vtc.vn)

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0.0/10 (0 votes cast)
VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0 (from 0 votes)
NGƯỜI ĐĂNG
Admin: Nếu quý vị muốn đăng tải, chia sẻ bài viết, tài liệu, hình ảnh xin vui lòng gửi về bbt@thuhoavietnam.com hoặc viết bài trên Diễn đàn
 
Viết phản hồi