Cú nhấn cuối 2007 của thư pháp “dị dạng”

 
Đăng bởi: 20 January 2008
views  743 lượt xem
CHIA SẺ:
Một tác phẩm trưng bày trong triển lãm

Một tác phẩm trưng bày trong triển lãm

Họa sỹ Lê Quốc Việt, trưởng trùm dòng thư pháp Tiền vệ Việt Nam giới thiệu triển lãm cá nhân “Tôi nghe như thế này”. Đây là lần thứ hai loại thư pháp “dị dạng”, “gây sốc” xuất hiện, sau cuộc triển lãm “Chữ” của nhóm The Zenei Gang of five cách đây không lâu.

60 bức thư pháp sẽ được Lê Quốc Việt trưng bày trong triển lãm “Tôi nghe như thế này”.

Lê Quốc Việt sinh ra ở Thanh Hóa. Thủa nhỏ, anh đã có 10 năm sống và học Hán Nôm tại một ngôi chùa ở Ninh Bình, lớn lên lại theo học mỹ thuật tại trường ĐH Mỹ thuật Hà Nội.

Xuất thân là một họa sĩ, lại ngấm Hán Nôm từ nhỏ, các sáng tác của Lê Quốc Việt từ trước đến nay và đặc biệt trong cuộc triển lãm này là sự kết hợp giữa thư pháp, in khắc gỗ và vẽ bằng mực tàu.

Tác phẩm của anh khắc họa nỗi đau trước những mặt trái của đời sống, nhất là khi đối mặt với các giá trị quá khứ.

Một tác phẩm trong triển lãm

Một tác phẩm trong triển lãm

Hai hình tượng mà họa sỹ này hay dùng trong các bức tranh chữ tại cuộc triển lãm này là hình ảnh bộ áo the khăn xếp, biểu hiện cho cái gì đó rất cũ kỹ và khuôn mặt đức Phật, biểu tượng của sự mong muốn những gì tốt đẹp hơn mà con người hướng tới.

Thư pháp đóng vai trò quan trọng trong các sáng tác của Lê Quốc Việt, các đường nét thư pháp được nêm chặt với các hình vẽ trong tranh.

Đa số người Việt không hiểu chữ Hán Nôm, vì vậy anh đã phức hợp hệ thống nét chữ La – tinh, Hán Nôm để tạo thành một dòng thư pháp trừu tượng mà có lần Lê Quốc Việt nói, nó là những đứa con dị dạng của nghệ thuật thư pháp đã tồn tại lâu nay.

Loại thư pháp này làm bình ổn và tạo “thế chân vạc” trên bàn cờ thư pháp Việt Nam đương đại trong bối cảnh thư pháp cổ điển và thư pháp quốc ngữ đang ngầm đấu tranh với nhau.

Lê Quốc Việt cho biết anh đã mấy lần sang Trung Quốc bồi biểu, hoàn thành tác phẩm. 60 bức tranh được đem ra trưng bày lần này bắt nguồn từ một cuộc dọn dẹp sách cũ, lôi ra một đống giấy nháp thư pháp của mấy cuộc triển lãm trước, anh thấy những trích đoạn chữ viết tuy “vô nghĩa” nhưng đẹp hơn rất nhiều những bức toàn vẹn. Việt bèn cắt nhỏ, xếp lại thành một tệp vuông cỡ 35cmx35cm. Sau đó, tô và ghép vào với nhau thành những bức cỡ lớn.

Tôi nghe như thế này, tên cuộc triển lãm là câu mở đầu của mọi cuốn kinh Phật, một câu nói nối liền quá khứ với hiện tại, cái bản ngã với cộng đồng. Lê Quốc Việt giãi bày những gì mình thấy, nghe trong quá khứ và hiện tại bằng những trải nghiệm của chính bản thân mình với hy vọng thay đổi sẽ diễn ra và bắt đầu một chu kỳ mới.

Họa sỹ, thư pháp gia Lê Quốc Việt trong một chuyến sang Trung Quốc

Họa sỹ, thư pháp gia Lê Quốc Việt trong một chuyến sang Trung Quốc

Và với người xem, một câu hỏi thường trực sẽ xuất hiện: Đây là thư pháp hay là tranh, cảm nhận nó như thế nào? Điều đó tùy thuộc vào người thưởng thức. Còn với Lê Quốc Việt, đó là sự tâm huyết với nghệ thuật và văn hóa dân tộc.

Chọn các gallery để trưng bày những tác phẩm của mình, anh muốn dòng thư pháp này đi vào đời sống mỹ thuật đương đại, có thị trường hẳn hoi chứ không chỉ là học và chơi theo kiểu tự phát nữa.

Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 19/2.

Đào Gia Long
(http://www.vtc.vn)

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0.0/10 (0 votes cast)
VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0 (from 0 votes)
NGƯỜI ĐĂNG
Admin: Nếu quý vị muốn đăng tải, chia sẻ bài viết, tài liệu, hình ảnh xin vui lòng gửi về bbt@thuhoavietnam.com hoặc viết bài trên Diễn đàn
 
Viết phản hồi