Thư pháp “gây choáng váng” tái xuất

 
Đăng bởi: 30 November 2007
views  934 lượt xem
CHIA SẺ:

Những bức thư pháp từ bỏ hoàn toàn yếu tố nội dung, không để đọc, không phụ thuộc vào thể chữ, quy định chữ, đầy ngẫu hứng như trò chơi của nét và bút mực.

Dã thảo của tác giả Nguyễn Đức Dũng

Dã thảo của tác giả Nguyễn Đức Dũng

Loại thư pháp này được gọi với cái tên là Thư pháp tiền vệ. Tất cả sẽ có mặt trong cuộc triển lãm mang tên Chữ (Script), kéo dài  2 tháng bắt đầu từ 29/9 của nhóm Tiên phong (Zenei Gang of Five), tại Thọ Studio 78 Mã Mây, Hà Nội.

Zenei of Gang Five là nhóm gồm 5 người trẻ tuổi, trong đó ngoài Lê Quốc Việt là họa sỹ tự học Hán văn trong chùa từ nhỏ thì bốn bạn trẻ còn lại – Trần Trọng Dương, Nguyễn Quang Thắng, Nguyễn Đức Dũng, Phạm Văn Tuấn đều xuất thân là dân Hán Nôm. Nhóm này đã xuất hiện trong nhiều cuộc trưng bày thư pháp và viết chữ thường niên nhiều năm nay  tại Văn Miếu.

Dầy dầy sẵn đúc một tòa thiên nhiên của tác giả Phạm Văn Tuấn

Dầy dầy sẵn đúc một tòa thiên nhiên của tác giả Phạm Văn Tuấn

Trong cuộc triển lãm mang tên Hồn thu thảo và Sắc xuân Thành Cổ dịp tết vừa rồi, họ đã gây cho khán giả yêu thích thư pháp truyền thống một sự “choáng váng” vì những bức thư pháp mới mà nội dung chữ viết biến thành những bức tranh đẹp và mở rộng biên độ cảm nhận, khám phá với người xem. Đến nỗi, nhiều người đã đặt vấn đề tranh luận rằng đó là thư pháp hay phản thư pháp.

Tuy nhiên, trong cuộc triển lãm lần này, sự biến đổi từ thư pháp sang hội họa trừu tượng còn mạnh hơn.

Kén cá của tác giả Trần Trọng Dương

Kén cá của tác giả Trần Trọng Dương

Nếu những năm trước, tác phẩm của họ còn phụ thuộc nhiều vào kết cấu cân đối hoặc biến đổi của chữ Hán, từ chữ phát triển thành tranh, dấu ấn cá nhân chưa rõ thì lần này mỗi người đã là một diện mạo và tự do hơn với các nguyên tắc của thư pháp. Đồng thời sử dụng nhiều kỹ thuật rắc phấn, nhũ, làm nhàu giấy, thay đổi màu giấy tạo các hiệu quả thẩm mỹ bề mặt.

Những tác phẩm của họ biểu hiện rất rõ thái độ với thư pháp cổ điển và hiện đại. Họ không ngần ngại tiếp nhận những luồng tư tưởng mới để điều chỉnh lại mình nhằm thỏa mãn nhu cầu thẩm mỹ của công chúng.

Răng đen của tác giả Lê Quốc Việt.

Răng đen của tác giả Lê Quốc Việt.

Trong cuộc trưng bày lần này, Zenei of Gang Five đem đến sự biểu hiện đa sắc thái của ngôn ngữ học, phù hiệu học, chủ nghĩa trừu tượng và nghệ thuật trang trí… Họ lý giải tính hiện đại của thư pháp là khả năng sáng tạo trên nền tảng cội nguồn.

Điều đặc biệt là tất cả các bức thư pháp trưng bày đều được thể hiện bằng chữ Nôm, thứ chữ duy nhất do người Việt sáng tạo ra. Các tác giả muốn công chúng trong và ngoài nước nhìn nhận lại thứ ngôn ngữ mẹ đẻ của dân tộc Việt như một giá trị văn hóa độc đáo.

Hiện tại, tất cả các bức tranh được tuyển lựa cho cuộc triển lãm lần này đã hoàn thành việc bồi giấy tại Trung Quốc và quy tập lại chờ ngày ra mắt công chúng.

Gia Vũ
(http://www.vtc.vn)

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0.0/10 (0 votes cast)
VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0 (from 0 votes)
NGƯỜI ĐĂNG
Admin: Nếu quý vị muốn đăng tải, chia sẻ bài viết, tài liệu, hình ảnh xin vui lòng gửi về bbt@thuhoavietnam.com hoặc viết bài trên Diễn đàn
 
Viết phản hồi