“Ông đồ trẻ” Trần Trọng Dương – Đa mang là bản ngã

 
Đăng bởi: 9 October 2007
views  1,535 lượt xem
CHIA SẺ:

Cách đây sáu năm, anh là một trong bốn chàng sinh viên Văn khoa “để tình yêu đánh lưới”. Giờ đây, anh lại “có tên” trong nhóm năm tác giả đang gây xôn xao dư luận với triển lãm thư pháp Tiền vệ “Chữ” vừa khai mạc tại Hà Nội.

"Ông đồ trẻ" Trần Trọng Dương/ Ảnh: TTD

"Ông đồ trẻ" Trần Trọng Dương/ Ảnh: TTD

Nhiều người đùa anh về cái sự sớm “nổi đình nổi đám”, anh chỉ cười, nụ cười rất… “ngây thơ” của một ông đồ 8X.

“Ông đồ” Trần Trọng Dương sinh năm 1980, Thạc sĩ Hán Nôm học, hiện là giảng viên trường Đại học Văn hoá Hà Nội. Với anh, thư pháp không chỉ đơn thuần là sở thích, mà hơn hết, còn là “một kênh thông tin của tâm hồn, một hướng biểu cảm của trí tuệ”.

Đa mang là bản ngã

Trần Trọng Dương mê văn chương từ nhỏ. Năm thứ nhất đại học anh đã nổi tiếng với những vần thơ ngọt mà sâu hun hút

“Rét trút lửa lên môi
Hạt mưa rơi hoá khói”
(Hong tóc trong mưa)

Sự ra đời của tập thơ “Để tình yêu đánh lưới” (NXB Thanh Niên, 2001) là dấu mốc đẹp trong cuộc đời chàng trai trẻ. Nhưng không chỉ “dan díu” với nàng thơ, anh còn bị hút hồn bởi ngành Hán Nôm học. Nhiều người nói anh là kẻ đa mang. Anh cười: đa mang là bản ngã!

Anh kể rằng mình đã nhiều năm chú tâm trong thể chữ Thảo, đặc biệt chú trọng thư pháp chữ Nôm. Với anh, thứ chữ đó chứa đựng hồn phách dân tộc Việt.

Là một người cởi mở, anh chấp nhận Thư pháp chữ Quốc ngữ như là nghệ thuật viết chữ đẹp (calligraphy). Lối viết chữ đẹp này tuy có hạn chế là không có lịch sử, không có hệ thống lý thuyết và kỹ pháp, nhưng theo anh ưu điểm của nó là có đối tượng “độc giả” đông đảo, vì phù hợp với tầm đón đợi của đa số người thưởng thức.

Bạn bè đôi khi nhờ anh viết cho vài chữ quốc ngữ “kiểu đẹp”, anh cũng tí toáy viết ngay.

Thế rồi, sự tình cờ đưa anh đến với thư pháp Tiền vệ. Cuối năm 2006, họa sĩ Lê Quốc Việt (thành viên của nhóm Thư pháp Tiền Vệ Việt sau này) biểu diễn thị phạm cho mấy anh em một số kĩ pháp mới. Bị sự lạ mắt và rất mê hoặc của con chữ chinh phục, cả nhóm lập tức sưu tầm những bức thư pháp Tiền vệ của Trung Quốc, Nhật Bản… về nghiên cứu, ngốn hàng đống sách triết học, mỹ thuật đông tây kim cổ.

Và cũng từ đó, dự định trưng bày triển lãm Thư pháp Tiền vệ ra đời.

Rong ruổi đi tìm… cái tuyệt đối

Theo Trần Trọng Dương, thư pháp Tiền vệ giúp người viết thoát khỏi những tù túng của quá khứ, thoát khỏi cái bóng của cổ nhân, thoát khỏi những khuôn phép sáo mòn của mỹ học cổ điển giáo điều. Người viết được tự do phát huy cá tính và bản ngã.

Bức Ngựa đồng (Dã Mã). Ảnh: TTD

Bức Ngựa đồng (Dã Mã). Ảnh: TTD

Thư pháp Tiền vệ là đặt nhiều “quan tâm” vào yếu tố hình ảnh (hội hoạ), những hiệu ứng đường nét, độ lan tỏa đậm nhạt của mực và giấy, của cảm xúc và lí trí. Trần Trọng Dương lấy những suy lý về cuộc sống con người làm cứu cánh.

Như anh đã từng viết: “Tôn giáo, triết học và thơ ca là ba con ngựa trên cỗ xe tam mã mà con người dùng để rong ruổi trên những cung đường của lịch sử đi về CÁI TUYỆT ĐỐI” (Thơ Ðường tuyển chọn, NXB Văn học.2006), thư pháp giờ là một hiện thân khác của con người thơ trong anh.

Bức Ngựa Đồng (tiếng Hán là Dã Mã) là tác phẩm anh rất tâm đắc. Con mắt ngựa choán lấy phần lớn bố cục không gian, mắt ngựa hay là mắt người? Mờ đục và khuất lấp? Vô hồn hay là vô vọng? “Ta đang tìm gì trong khoảng thời gian sinh mệnh quá ngắn ngủi này? Vì cuộc đời mỏng mảnh và thoáng qua như một sợi khói dưới vó ngựa hoang trên cánh đồng bất tận kia …”

Vừa bước sang tuổi 28, “ông đồ trẻ” Trần Trọng Dương đã có những thành công đáng khâm phục. Nhưng anh nói, trước mắt, anh còn rất nhiều việc phải làm để cùng với anh em trong nhóm đưa Thư pháp Tiền Vệ Việt trở thành một loại hình nghệ thuật thực thụ, và để rong ruổi trên con đường tìm kiếm “cái tuyệt đối”.

Đình Khôi
Từ: www.tuanvietnam.net

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0.0/10 (0 votes cast)
VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0 (from 0 votes)
NGƯỜI ĐĂNG
Admin: Nếu quý vị muốn đăng tải, chia sẻ bài viết, tài liệu, hình ảnh xin vui lòng gửi về bbt@thuhoavietnam.com hoặc viết bài trên Diễn đàn
 
Viết phản hồi