Chàng trai 8X chơi chữ

 
Đăng bởi: 29 September 2007
views  862 lượt xem
CHIA SẺ:
Trịnh Tuấn biểu diễn Thư pháp

Trịnh Tuấn biểu diễn Thư pháp

Vừa qua, sự kiện văn hóa diễn ra tại Triển lãm Vân Hồ (Hà Nội) tiêu tốn khá nhiều giấy mực của báo giới: Nhà thư pháp trẻ Trịnh Tuấn công bố cuốn sách gỗ dày 30 cm, rộng hơn 2 mét, dài 0,9 mét và nặng đến hơn 300 kg có tên Tuyên ngôn độc lập. Đó là một trong những “cuộc chơi” của chàng trai quê xứ Thanh sinh năm 1981, người có địa chỉ email là ongdothoi@… (ông đồ thời @), và từng được bạn bè vinh danh là biết “đùa với lửa”!

Công ty truyền thông QT của nhà thư pháp trẻ nằm ở cuối phố Vạn Bảo, quận Ba Đình, Hà Nội. Đẩy cửa bước vào, bắt gặp ngay cuốn sách to đùng. Bìa của nó đóng bằng gỗ đánh véc-ni bóng loáng, nổi bật bốn chữ “Tuyên ngôn độc lập” chạm nổi theo kiểu thư pháp bay bướm. Đó chính là cuốn sách nổi tiếng vừa chuyển về từ triển lãm của Bộ Văn hóa – Thông tin. Đứng bên, Trịnh Tuấn đang chăm sóc cho nó. Anh nói rằng nội dung của cuốn sách, gồm bài Thơ thần của Lý Thường Kiệt, Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi và Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chủ tịch là ba áng văn bất hủ. Khoảng cách năm trăm năm cho một lần xuất hiện cũng rất kỳ lạ. Vì thế Tuấn nảy ra ý tưởng làm một cuốn sách, ra mắt trong dịp 27.7 như một sự tri ân các thế hệ đi trước đã hy sinh thân mình vì độc lập dân tộc. Vào dịp 2.9 tới đây, anh sẽ rước sách vào TP Hồ Chí Minh trưng bày và tặng cho một bảo tàng.

Rước cuốn sách đến triển lãm Vân Hồ - HN

Rước cuốn sách đến triển lãm Vân Hồ - HN

Đây không phải là lần đầu tiên Trịnh Tuấn “gây chuyện” đình đám liên quan đến thư pháp và những tác phẩm nổi tiếng. Cách đây hơn một năm, Tuấn đã làm cho công chúng ngạc nhiên và thích thú với bức thư pháp khổng lồ viết trọn vẹn 3.254 câu Kiều của Nguyễn Du. Với ba khổ giấy, mỗi khổ dài tới 300m và rộng 0,84m, bức thư pháp này đã khiến cho người ta phải ghi tên Tuấn vào kỷ lục Việt Nam. Cuốn Truyện Kiều thư pháp đó hiện đang được trưng bày ở Bảo tàng Nguyễn Du (Hà Tĩnh).

Đầu năm nay, cũng ở triển lãm Vân Hồ, với cây bút lửa, một thiết bị giống như chiếc mỏ hàn có thể làm gỗ cháy xém một cách có chủ ý, Trịnh Tuấn lại làm giới thư pháp miền Bắc bất ngờ. Anh đã xe sợi tơ hồng giữa hỏa với mộc. Những tác phẩm thư pháp viết bằng bút lửa trên gỗ làm xôn xao cả một góc Vân Hồ. Đó là kết quả của những lần đi thực tế miền Nam và thưởng thức tác phẩm của của Dzũ Kha – người “giữ lửa thơ Hàn Mạc Tử” ở Quy Nhơn. Xem triển lãm với khoảng 200 bức thư pháp ấy, người ta gọi Tuấn là người biết “đùa với lửa”.

Trở thành hiện tượng của thư pháp Việt, nhưng mọi chuyện không tự nhiên mà có. Thuở còn thơ, cậu bé Tuấn cắp cặp đi theo thầy Minh Thông học và viết thư pháp ở làng. Niềm đam mê thư pháp theo Trịnh Tuấn vào Nam khi anh trở thành sinh viên khoa Ngữ văn trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh. Gia tài của Tuấn khi ấy là cây bút lông và thỏi mực tàu. Nhiều lần cậu sinh viên nghèo hết cả tiền ăn vì trót mua giấy, mực quá tay.

Mở cuốn thư pháp Tuyên ngôn độc lập

Mở cuốn thư pháp Tuyên ngôn độc lập

Học thư pháp Hán, nhưng Tuấn chọn chữ Việt để thể hiện tay nghề. Tuấn từng mở nhiều lớp học thư pháp cho hàng trăm học trò. Không chỉ dạy trẻ, Tuấn còn mang nét bút rồng bay phượng múa của mình tung lên mạng! Cùng các anh Vũ Thanh Tùng, An Xuyên, Phạm Quang Thắng trong câu lạc bộ thư pháp trẻ… Trịnh Tuấn “vác bút lông lên mạng” để giới thiệu nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam đến với bạn bè thế giới. Sẽ ngạc nhiên hơn nếu ta biết ngoài thư pháp, Trịnh Tuấn còn luyện võ để rèn chữ “Nhẫn” mà anh rất hay viết. Tuấn cũng thích làm thơ. Hai tập thơ Tình trái mùa và Gửi nắng cho em của Tuấn cho ta thấy nét đằm thắm mà mộc mạc của một ông đồ học văn luyện võ.

Trịnh Tuấn viết bằng bút lửa

Trịnh Tuấn viết bằng bút lửa

Để thực hiện niềm đam mê thư pháp của mình, “Ông đồ thời @” này dùng khá nhiều loại bút. Từ cây đại cọ đến tiểu cọ. Từ chiếc bút 2.000 đồng đến loại 2 – 3 triệu đồng một cây. Mỗi khi có dịp đi đâu, anh tìm mua rất nhiều bút lông và mực tàu. Nhiều người nói Tuấn là “kẻ phá cọ”. Có cây cọ đẹp, nhưng Tuấn dùng kéo cắt ngay một nửa để thử xem khi viết nó… ra cái gì. Anh lấy làm hứng thú nếu đó là một hiệu ứng mạnh.

Trao đổi với TNTS, Trịnh Tuấn cho biết, thư pháp Việt là một phần của văn hóa Việt. Anh cho rằng đó trước hết là một thú chơi. Ngừng lời để nở một nụ cười, Tuấn tiếp: “Đó là một thú chơi có thể sinh lời. Cái lời lớn nhất, là thư pháp đã cho Tuấn cơ hội được “cầm tay cuộc đời” và cuộc đời ấy đã cho Tuấn một vài cơ hội sau vài cuộc triển lãm gần đây”. Công ty QT của Tuấn đã có một số hợp đồng, và vì thế anh lại có tiền để làm thư pháp, như thực hiện cuốn Tuyên ngôn độc lập nói trên.

Bài & ảnh: Lưu Quang Phổ
(Thanh Niên Online)

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0.0/10 (0 votes cast)
VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0 (from 0 votes)
NGƯỜI ĐĂNG
Admin: Nếu quý vị muốn đăng tải, chia sẻ bài viết, tài liệu, hình ảnh xin vui lòng gửi về bbt@thuhoavietnam.com hoặc viết bài trên Diễn đàn
 
Viết phản hồi