Ông đồ 8X và bức thư pháp 300m

 
Đăng bởi: 26 February 2007
views  1,017 lượt xem
CHIA SẺ:
Trịnh Tuấn viết Thư pháp Quốc Ngữ

Trịnh Tuấn viết Thư pháp Quốc Ngữ

Gặp Trịnh Tuấn vào những ngày giáp Tết, bận rộn với những dự định triển lãm đầu năm, “Ông đồ 8x” này vẫn tạo cho người mới gặp một cảm giác quen thân, gần gũi khi nghe anh thổ lộ những tâm tình về thư pháp, với bút pháp cổ. Mỗi lần gặp anh là thêm một điều thú vị, tôi thấy  trong anh một sự khát khao mang thư pháp đến với mọi người, để chữ “thánh hiền” của ông cha tồn tại dù bất cứ thời đại nào.

Đôi nét về “ông đồ @”…

Ai cũng có một tuổi thơ để nhớ, tuổi thơ của Trịnh Tuấn là những tháng ngày cắp cặp đi theo thầy Minh Thông học và viết thư pháp. Đó là những năm tháng cực nhọc nhưng chan chứa tình yêu thương và vui sướng của Tuấn vì anh đã thực hiện được mong ước học và viết chữ; qua thư pháp anh càng yêu thương gắn bó với mảnh đất “địa linh” đã sinh ra anh. “Tôi cảm thấy may mắn và tự hào vì mình là người nông dân từ khi mới lọt lòng, mảnh đất xứ Thanh nuôi tôi lớn khôn với những hạt lúa trên cánh đồng mênh mông và hưởng trọn vẹn nền văn hoá giàu có và chữ nghĩa của các bậc tiền nhân” – anh tự hào nói với tôi.

Sự đam mê thư pháp của Trịnh Tuấn theo anh vào Nam học tập. Trở thành sinh viên khoa Ngữ Văn trường ĐH Sư phạm Tp.HCM, hành trang của cậu sinh viên xứ Thanh xa nhà là cây bút lông và thỏi mực Tàu. Ngày học tập, đêm làm việc miệt mài với việc học chữ và mưu sinh, đã rất nhiều lần cậu sinh viên nghèo Trịnh Tuấn đam mê thư pháp dốc hết tiền nhà gửi vào giúp cho việc ăn học để mua giấy, bút, mực rèn chữ. Niềm đam mê thư pháp như đã ăn sâu vào máu của Trịnh Tuấn. Anh thể hiện mình, trải lòng mình ra với nền văn hoá cổ xưa của ông cha ta, để hiểu, để thấm thía từng câu chữ.

“Hán văn là của Trung Quốc, nhưng khi  đến Việt Nam thì phải mang cái hồn của người Việt. Đất nước Việt Nam chúng ta có đủ tư cách, tính chất của một đất nước độc lập, có ngôn ngữ riêng, phải thể hiện cái riêng đó của dân tộc” – Trịnh Tuấn tâm sự. Là một người học thư pháp Hán, nhưng anh chọn lối viết thư pháp Việt để người thưởng thức dễ hiểu, cảm thấy gần gũi và phù hợp với ngôn ngữ, cuộc sống người Việt Nam.

Sau khi ra trường, Trịnh Tuấn ở lại miền Nam dạy học, anh đã mở nhiều lớp học thư pháp, đào tạo hơn 600 học trò viết chữ. Anh thường dạy học trò: “Học thư pháp đừng vì Danh, phải có cái Tâm của người học, phải khổ luyện và nhất là phải đam mê”. Cái Tâm, sự khổ luyện và lòng đam mê của Trịnh Tuấn thắm đượm trong các bức thư pháp mà anh viết, vì theo anh “sự thành công luôn đi cùng với sự khổ luyện và tình yêu với công việc…”

…và những điều chưa biết

Là thế hệ 8x, thông thạo công nghệ thông tin hiện đại, Trịnh Tuấn ngày lại ngày cùng các anh Vũ Thanh Tùng, An Xuyên Phạm Quang Thắng,… “vác” bút lông lên mạng để mọi người biết đến, trân trọng và hiểu thêm về tinh hoa văn hoá của dân tộc. Mang thư pháp lên Internet là mang nét văn hoá đặc sắc của Việt Nam đến với bạn bè thế giới, vì theo anh “thư pháp là một loại hình nghệ thuật, là nét văn hoá đặc sắc của đất nước chúng ta, thì tại sao không cho thế giới biết và thưởng thức nét đặc trưng đó…”

Sẽ ngạc nhiên hơn khi được biết ngoài thư pháp, Trịnh Tuấn còn luyện võ và có một tâm hồn thơ dạt dào tình yêu thương. Anh luyện võ để rèn chữ Nhẫn, để đối phó với cái “tôi” của mình, để tâm hồn thư thái nhẹ nhàng khi viết chữ và với cuộc mưu sinh. Với hai tập thơ “Tình trái mùa” và “Gởi nắng cho em”, Trịnh Tuấn cho ta thấy nét đằm thắm, mộc mạc trong thơ anh: một ông đồ học võ luyện văn…

Xuân 2006, anh làm cho bạn bè, người thân, người thưởng thức thư pháp vô cùng ngạc nhiên, khâm phục và thích thú với bức thư pháp khổng lồ viết trọn vẹn 3254 câu Kiều của đại thi hào Nguyễn Du. Bức thư pháp anh viết trình bày trên ba khổ giấy, mỗi khổ dài tới 300m và rộng 0,84m gửi đến người thưởng thức. Với bức thư pháp kỷ lục này anh đã ghi tên mình trong kỷ lục Việt Nam.

“Tôi học và viết thư pháp là để thức tỉnh mình trước nền văn hoá của ông cha, là để kiên rèn chữ Tâm, chữ Nhẫn, lĩnh hội những tri thức cũ và mới để hiểu và để thành người chứ không phải vì chữ Danh. Tôi viết bức thư pháp Truyện Kiều là muốn gửi tình yêu của mình đối với Truyện Kiều, bằng hình thức gấp sóng tác phẩm tôi muốn mọi người hiểu được cuộc sống khổ cực của đại thi hào Nguyễn Du và nhan sắc chìm nổi của nàng Kiều. Và hơn hết tôi muốn bày tỏ lòng trân trọng, tri ân đối với Tố Như và tác phẩm của ông qua thư pháp. Tôi không “dựng” chữ Danh trên bức thư pháp mà tôi tâm huyết…”  – anh tâm sự.

Lòng say mê, tâm huyết với loại hình nghệ thuật cổ, Trịnh Tuấn chứng tỏ mình là thế hệ đi sau luôn hướng về tương lai nhưng không quên việc “hoàn nguyên” quá khứ trong đời sống hiện đại.  Nhà Sử học Dương Trung Quốc khi xem tác phẩm kỷ lục này đã cảm nhận: “Một ý tưởng độc đáo, lao động kiên trì, tấm lòng trong sáng đối với tiền nhân và di sản đã tạo nên tác phẩm này…”. Cái Tâm và tấm lòng của Trịnh Tuấn với thư pháp là một nét lặng đáng phải ngẫm nghĩ trong thế hệ @ hôm nay.

Hiện nay, bức thư pháp dài 300m về Truyện Kiều của Nguyễn Du đã được anh tặng cho  khu Di tích Nguyễn Du – Hà Tĩnh, như lòng tưởng nhớ và khâm phục của anh với tác phẩm, với Nguyễn Du.

… Đến việc tiên phong đưa nghệ thuật bút lửa ra đất Bắc

Sau gần một năm “im hơi lặng tiếng” ấp ủ những dự dịnh, nhân dịp Xuân Đinh Hợi 2007, Trịnh Tuấn sẽ “trình làng” người thưởng thức nghệ thuật thư pháp, triển lãm có tên gọi “Giao duyên hồn chữ việt”. Đó là sự “giao duyên” giữa bút lông và bút lửa trên gỗ, là phong cách thư pháp mới mà Trịnh Tuấn muốn gửi đến người thưởng thức đất Bắc.

Trịnh Tuấn biết đến nghệ thuật bút lửa sau những lần đi thực tế ở miền Nam và nhiều lần thưởng thức những bức chữ của Dzũ Kha – người “giữ lửa thơ Hàn” ở Quy Nhơn. Anh quyết tâm học tập, rèn luyện với cây bút lửa theo lối thư pháp Việt và quyết tâm mang bút lửa ra Bắc, với hy vọng quảng bá một nét đặc sắc mới trong nghệ thuật thư pháp. Với sự “giao duyên” độc đáo và lối viết mang phong cách riêng biệt, Trịnh Tuấn là người tiên phong trong việc “truyền lửa” cho thư pháp Việt đất Bắc ngàn năm văn hiến.

Với dự định công bố gần 200 tác phẩm thư pháp bút lửa trên chất liệu gỗ, Trịnh Tuấn muốn gởi đến người thưởng thức cái “hồn lửa” trong thư pháp Việt. Hiện nay, kế hoạch triển lãm đang gấp rút chuẩn bị, dự kiến sẽ ra mắt từ ngày 9 đến 14/2/2007 nhân dịp chào đón xuân Đinh Hợi. Chúc cho hoạt động nghệ thuật của anh ngày càng nở rộ; chúc cho nền thư pháp Việt có thêm nhiều cây bút trẻ tài hoa như anh.

Mỹ Hằng
(Báo KHOA HỌC & PHÁT TRIỂN)

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0.0/10 (0 votes cast)
VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0 (from 0 votes)
NGƯỜI ĐĂNG
Admin: Nếu quý vị muốn đăng tải, chia sẻ bài viết, tài liệu, hình ảnh xin vui lòng gửi về bbt@thuhoavietnam.com hoặc viết bài trên Diễn đàn
 
Viết phản hồi